41.2 C
Thailand
วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
- Advertisement -spot_img

Bitcoin ร่วงต่ำกว่า 27,500 ดอลลาร์ นักลงทุนโดนล้างพอร์ตกว่า 1.21 พันล้าน

Bitcoin ร่วงต่ำกว่า 27,500 ดอลลาร์ นักลงทุนโดนล้างพอร์ตครั้งใหญ่กว่า 1.21 พันล้าน ใน 24 ชั่วโมง : Bitcoin และตลาดคริปโตเคอร์เรนซียังเจอกับแรงเทขายอย่างไม่หยุดยั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นักลงทุนโดนล้างพอร์ตไปกว่า 1.21 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ Bitcoin ทะลุต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ รวมถึงวิกฤตเหรียญ LUNA และ UST ที่ยังดำเนินต่อไป พร้อมกับปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้นักลงทุนมีความกังวล

.
ตลาดคริปโตเจอแรงขายไม่หยุด
.
ตลาดคริปโตเจอกับปัจจัยที่สร้างแรงกดดันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยพื้นฐาน เช่น รายงานดัชนี CPI ที่ประกาศเมื่อคืนนี้ (11 พฤษภาคม) ซึ่งออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ การเข้มงวดในนโยบายการเงินและการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ตลาดยังคงเจอศึกในตลาดด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการร่วงลงของเหรียญ LUNA และ UST ที่ส่งผลกระทบไปยัง DeFi Protocol อื่นๆ และคริปโตเหรียญอื่นๆ ในตลาด
.
ในวันนี้ (12 พฤษภาคม) ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงต่ำกว่าแนวรับสำคัญที่ 30,000 ดอลลาร์ ไปแล้วเรียบร้อย ณ เวลา 12.15 น. Bitcoin ซื้อขายที่ 27,653 ดอลลาร์ โดยลดลง 11.45% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และร่วงลงถึง 31% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ทางด้าน Ethereum (ETH) ลดลง 19.72% โดยซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,888 ดอลลาร์ในวันนี้ ที่หนักที่สุดคือเหรียญ LUNA ที่ลดลงกว่า 97% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และร่วงลงถึง 99.5% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในวันนี้เหรียญ LUNA ซื้อขายที่ 0.2349 ดอลลาร์
.
นักลงทุนโดนล้างพอร์ตมากกว่าพันล้านดอลลาร์
.
ข้อมูลจาก Coinglass แสดงให้เห็นว่า การร่วงลงอย่างหนักที่ผ่านมาทำให้นักลงทุนที่ใช้ Leverage สูง โดนล้างพอร์ต (Liquidation) ไป 426,957 ราย คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.21 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
.
การล้างพอร์ตที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นที่แพลตฟอร์มซื้อขาย Binance ที่นักเทรด ETHUSDT เจอการบังคับขายไปมูลค่า 17.77 ล้านดอลลาร์
.
ตลาดคริปโตช่วงนี้มีความผันผวนสูงมากในช่วงเวลาเพียง 5 วัน การล้างพอร์ตมีมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว นักลงทุนจึงควรวางแผนการและกระจายความเสี่ยง รวมถึงศึกษาอย่างรอบคอบก่อนที่จะลงทุนในตลาดคริปโต

 

‘Coinbase’ เปิดงบ Q1 ขาดทุนยับ 430 ล้านดอลล์ ชี้ ‘หากบริษัทล้มละลาย’ คริปโทและเงินสดของลูกค้า “ต้องถูกนำเข้าสู่กระบวนการตัดสินล้มละลาย” และผู้ใช้จะไม่มีสิทธิ์เรียกร้องเป็นเจ้าของ
.
เปิดรายได้ไตรมาส 1 ของ ‘Coinbase’ แพลตฟอร์มเอ็กซ์เช้นจ์คริปโทแถวหน้าของโลก พบ ‘ขาดทุน’ 430 ล้านดอลลาร์ ผู้ใช้งานลดลง 19% พร้อมกับรายละเอียดที่ซ่อนไว้เตรียมเซอร์ไพรส์ผู้ใช้งานกว่าล้านคนทั่วโลก
.
ในเอกสารรายงานผลประกอบการที่ยื่นต่อสำนักงานก.ล.ต.สหรัฐฯ ฉบับล่าสุดในวันอังคารที่ผ่านมา มีการระบุรายละเอียดว่าถ้าหากในกรณีที่บริษัทเกิดล้มละลายขึ้นมา
.
“สินทรัพย์คริปโทของลูกค้าที่เราที่จัดเก็บไว้ จะต้องถูกนำเข้าสู่กระบวนการตัดสินล้มละลาย”
.
และผู้ใช้งานแพลตฟอร์มจะกลายเป็น “เจ้าหนี้ไม่มีประกัน” (Unsecured creditors) ไปโดยปริยาย และหมายถึงผู้ใช้งานจะไม่ได้รับสิทธิ์ใดๆ ในการแสดงตนเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ถูกฝากไว้ในแพลตฟอร์ม ซึ่งก็จะรวมไปถึงเงินสดและคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมด
.
อ้างอิงจากรายงานฉบับเดียวกัน ในขณะนี้ Coinbase มีสินทรัพย์ของลูกค้าถือไว้อยู่ 2.56 แสนล้านดอลลาร์ รวมทั้งเงินสดและคริปโทเคอร์เรนซี โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Coinbase มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 6.69 พันล้านดอลลาร์ สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก
.
อย่างไรก็ตาม ‘Brian Armstrong’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Coinbase ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวต่อกระแสในครั้งนี้ โดยชี้ว่าที่จำเป็นต้องระบุลงในเอกสารเนื่องจากเป็นกฎใหม่ของก.ล.ต.สหรัฐฯ และ Coinbase เองนั้น “ไม่มีความเสี่ยงที่จะล้มละลาย”
- Advertisement -spot_img
บทความที่เกี่ยวข้อง
- Advertisement -spot_img
spot_img
spot_img
บทความล่าสุด